Thursday, 24/06/2021 - 09:18|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phục Linh

Sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp chỉ đạonhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ”  tại trường Mầm non Phục Linh  xã Phục Linh - huyện Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên. 

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạonhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ”  tại trường Mầm non Phục Linh  xã Phục Linh - huyện Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên. 

Họ và tên: Trần Thị Lý

Sinh ngày: 25/09/1982

Đơn vị công tác: Trường mầm non Phục Linh

Chức danh: Phó hiệu trưởng

Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non

Để thực hiện tốt việc giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non thì công tác chỉ đạo công tác chăm sóc nuôi dưỡng và tập huấn cho nhân viên nấu ăn, nhân viên tạp vụ về đẩm bảo ATVSTP trong khi thực hiện nhiệm vụ chế biến món ăn cho trẻ  là cốt lõi và rất quan trọng, nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất để làm tốt công tác giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ. Cán bộ quản lý, giáo viên nuôi dưỡng, người lao động, giáo viên được nâng cao nhận thức và năng lực quản lý về giáo dục dinh dưỡng, an toàn thực phẩm trong trường, bếp ăn bán trú, cộng đồng. Quản lý và chỉ đạo việc hợp đồng mua thực phẩm, cơ sở cung cấp thực phẩm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm một cách thường xuyên được đảm bảo ký kết có tính pháp lý trước pháp luật của nhà cung cấp thực phẩm, cách chế biến thực phẩm an toàn và việc nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ ở trường. Mà ở đây lại là trẻ mầm non, việcchỉ đạo thực hiện tốtcông tác chăm sóc nuôi dưỡng giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng là vấn đề hết sức cần thiêt và cấp bách, là phó hiệu trưởng nhà trường bản thân tôi luôn trăn trở là làm thế nào để làm tốt được công tác đó nên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu để tìm ra những biện pháp hữu ích giúp cô nuôi, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non. Vậy làm như thế nào để giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thì việc đầu tiên ta cần quan tâm là làm như thế nào để cơ thể trẻ được khoẻ mạnh, học tập tốt, cơ thể phát triển cân đối, hài hòa muốn được như vậy trước tiên ta phải có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa họcđảm bảo được lượng calo hàng ngày và sự cân đối giữa các chất phù hợp với từng độ tuổi, địa phương nhằm giúp trẻ ăn ngon miệng nhưng phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và đặc biệt là phải an toàn vệ sinh thực phẩm.Chính vì vậy việc phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ là một vấn đề cấp bách cần phải giải quyết kịp thời, Từ những suy nghĩ, trăn trở đó, tôi đã mạnh dạn đề xuất một số giải pháp nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cho trẻ tại trườngđể nghiên cứu.

Nhận thức được điều đó, qua quá trình nghiên cứu bản thân tôi đã không ngừng trau dồi kiến thức tìm ra và tích lũy được một số giải pháp giúp cho nhà trường cũng như bản thân phát huy tối đa tích cực sáng tạo của mình và tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ”  tại trường Mầm non Phục Linh - xã Phục Linh - huyện Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên

Các biện pháp được tôi sử dụng trong quá trình nghiên cứu đề tài gồm:

       Biện pháp 1. Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, giáo viên và nhân viên.

       Biện pháp 2.  Chỉ đạo tổ chức bữa ăn cho trẻ tại trường Mầm non

              Biện pháp 3. Chỉ đạo tốt việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ

              Biện pháp 4. Tổ chức giấc ngủ cho trẻ:

              Biện pháp 5.  Chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra đánh giá

                   Biện pháp 6. Thực hiện thực hiện công tác truyên truyền, phối kết hợp với gia đình trong công tác chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ:

           Kết quả - hiệu quả mang lại:

* Đối với bản thân: Tôi nhận thấy rằng Công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mầm non có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ. Hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa, là nền móng vững trãi để chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện tốt giúp trẻ vào lớp 1 trường tiểu học.Với sự kết hợp đồng bộ các biện pháp trên, nhà trường đã có sự chuyển biến rõ rệt trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng vàvệ sinh an toàn thực phẩm đạt được một số kết quả sau:

* Đối với nhà trường: Đội ngũ giáo viên, nhân viên, người lao động có ý thức trách nhiệm cao trong việc giữ vệ sinh chung, đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm. Biết vận dụng “Quy chế nuôi dạy trẻ” vào quá trình chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Đặc biệt, chú trọng công tác chăm sóc sức khoẻ, vệ sinh và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non.Giáo viên biết kết hợp lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ qua các hoạt động như tổ chức bữa ăn, các hoạt động khác trong ngày cho trẻ tại trường mầm non.

Giáo viên nuôi dưỡng, lao động thực hiện nghiêm túc công tác tiếp phẩm, quy trình chế biến, chia ăn, Nhà trường ký kết hợp đồng thực phẩm với các nhà cung cấp, lưu mẫu thức ăn hàng ngày. Chất lượng bữa ăn tại trường cho trẻ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thay đổi thực đơn theo tuần, theo mùa đảm bảo đủ lượng và chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. 

* Đối với trẻ: Biết được một số lao động để giữ vệ sinh nơi công cộng, vệ sinh môi trường như: không vứt rác, khạc nhổ nơi công cộng, biết bỏ rác đúng nơi quy định, vệ sinh lớp học hàng ngày…và biết được công tác giữ vệ sinh rất quan trọng đối với sức khoẻ con người.

Trong năm học nhà trường không có trường hợp ngộ độc dịch bệnh xảy ra, 100% trẻ được ăn bán trú tại trường, đảm bảo an toàn, vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Trẻ được tiêm chủng đúng lịch, khám sức khỏe theo định kỳ 2 lần/năm, được cân đo theo dõi biểu đồ tăng trưởng 4 lần/năm.

Năm học 2020 – 2021do áp dụng các biện pháp trên nên tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đã giảm từ  3,2 xuống còn 1,6%  so với đầu năm học.

* Đối với phụ huynh học sinh:Các bậc cha mẹ học sinh đồng tình ủng hộ về cách giữ vệ sinh và phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn xảy ra trong nhà trường. Đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ biết giữ vệ sinh chung, vệ sinh cá nhân và cùng nhau làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

Một số hình ảnh khi áp dụng sáng kiến:

Hình ảnh: Tổ chức giờ ăn cho các cháu

​ Hình ảnh vệ sinh môi trường nhóm lớp

Hình ảnh: Tổ chức cho trẻ thực hiện vệ sinh cá nhân

Hình ảnh: Nhà trường phối hợp trạm y tế xã khám sức khỏe định kì cho trẻ tại lớp

          Hình ảnh: Giờ ngủ trưa của trẻ.

Tác giả: Trần Thị Lý - Phó hiệu trưởng
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 58
Tháng 06 : 869
Năm 2021 : 3.898