Thursday, 24/06/2021 - 11:06|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phục Linh

Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng chơi đoàn kết, chia sẻ với các bạn trong lớp thông qua tổ chức hoạt động chơi - tập tại lớp Nhà trẻ D2 trường Mầm non Phục Linh

Chương trình giáo dục trẻ nhà trẻ giúp trẻ phát triển một cách hài hòa qua 4 lĩnh vực: Phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội - Thẩm mĩ. Trên thực tế thì trẻ nhà trẻ lại là trẻ đầu năm thì việc làm thế nào để trẻ nhanh chóng hòa nhập, biết chơi với cô giáo, chơi với các bạn để rồi từ đó biết chơi đoàn kết, chia sẻ với các bạn trong lớp là một vấn đề hết sức khó khăn.

Ở độ tuổi này vai trò việc phát triển cảm xúc cũng không kém phần quan trọng. Trẻ trong vòng tay gia đình và mọi người thân yêu mà ở đó mọi thứ đều là của trẻ: từ bố mẹ, ông bà đến đồ chơi không có ai tranh giành với trẻ. Nhưng khi đến lớp ở đó mọi thứ đều phải sẻ chia từ cô giáo đến đồ chơi điều đó sẽ khiến nảy sinh sự tranh giành lẫn nhau giữa các trẻ trong lớp. Thêm vào đó ở lứa tuổi này trẻ rất dễ rơi vào tình trạng khủng hoảng trước khi trẻ lên ba, trẻ rất dễ cào, cấu thậm chí là cắn bạn để thỏa mãn được nhu cầu của mình. Vậy làm thế nào để trẻ nhanh hòa nhập, chơi vui vẻ, đoàn kết với bạn khi tới lớp, tới trường?

Ông bà ta có câu “Người ta như cây, uốn cây phải uốn từ non. Nếu để lớn lên mới uốn, nó gãy”. Khi trẻ đến một môi trường mới, với lịch sinh hoạt khoa học sẽ giúp trẻ nhanh chóng hòa nhập giữa trẻ với trẻ, trẻ với cô giáo. Điều đó càng thôi thúc tôi tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để giúp trẻ nhanh hòa nhập với môi trường mới, tạo thói quen tốt và bền vững cho trẻ biết chơi đoàn kết, chia sẻ khi tới lớp. Đặc biệt ở lứa tuổi trẻ nhà trẻ “chóng nhớ nhưng lại mau quên” mọi thói quen tốt cần được thực hiện nhiều lần. Chính vì vậy, tôi là cô giáo Nguyễn Thị Hồng đã lựa chọn “Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng chơi đoàn kết, chia sẻ với các bạn trong lớp thông qua tổ chức hoạt động chơi - tập tại lớp nhà trẻ D2 trường Mầm non Phục Linh”.

Để giúp trẻ chơi đoàn kết, chia sẻ với các bạn trong lớp thông qua hoạt động chơi - tập cho trẻ nhà trẻ một cách có hiệu quả cô giáo đã sử dụng một số biện pháp sau:

* Biện pháp 1: Lên kế hoạch, xây dựng nội dung giáo dục phù hợp với từng chủ đề, từng tuần cho trẻ nhà trẻ.

* Biện pháp 2: Lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong ngày giúp trẻ chơi đoàn kết, chia sẻ.

- Giờ đón trẻ

- Hoạt động chơi - tập có chủ định

- Dạo chơi ngoài trời

- Chơi theo ý thích

- Chơi - tập buổi chiều

* Biện pháp 3: Tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm qua các trò chơi, hoạt động lễ hội nhằm kích thích trẻ chơi đoàn kết, chia sẻ với các bạn.

* Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh trong việc dạy trẻ chơi đoàn kết, chia sẻ với mọi người xung quanh.

Hiệu quả của sáng kiến: Khi lên kế hoạch, xây dựng nội dung giáo dục phù hợp với từng chủ đề, từng tuần cho trẻ nhà trẻ đã giúp tôi luôn xác định rõ ràng hoạt động chơi - tập của trẻ qua từng chủ đề, từng tuần để đưa các hoạt động một cách đa dạng, phong phú. Điều này làm tăng ý nghĩa thực tiễn của nội dung chủ đề gắn liền với các hoạt động của trẻ. Sự chuẩn bị chu đáo cho hoạt động chơi - tập có chủ định sẽ giúp cho trẻ được chơi đoàn kết, chia sẻ với các bạn  một các thoải mái, lĩnh hội được kiến thức giúp trẻ phát triển một cách toàn diện hơn. Trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trong một ngày trẻ tới lớp thì việc lồng ghép dạy trẻ chơi đoàn kết, chia sẻ ở gần như hết các hoạt động và nó được đưa ra ngay từ mục đích yêu cầu của bài phần thái độ. Từ đó trong quá trình cho trẻ tham gia một hoạt động nào đó thì cô là người luôn giáo dục trẻ để trẻ được thấm dần vào tính cách của trẻ, trẻ biết chơi - tập một cáh đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ, động viên bạn hoàn thành nội dung chơi tập một cách hứng thú, phấn khởi. Trẻ ở độ tuổi nào thì giáo viên cho trẻ chơi, tham gia hoạt động lễ hội phù hợp với độ tuổi đó. Khi cho trẻ tham gia các trò chơi, hoạt động lễ hội cũng tạo tâm lí tốt làm cho trẻ yêu trường yêu lớp, trẻ thích được tới lớp tới trường. Thông qua các trò chơi, các hoạt động lễ hội trẻ biết cổ vũ, động viên bạn khi chơi và biết chờ đến lượt chơi. Từ đó, cùng nhau tham gia trò chơi, các hoạt động trong tiếng cười và sự hứng thú của trẻ. Việc phối kết hợp với các bậc phụ huynh là một việc làm không thể thiếu để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Trẻ được cô dạy vui chơi đoàn kết, chia sẻ khi ở lớp và được phụ huynh khắc sâu hơn khi về gia đình sẽ giúp cho trẻ biết nhường nhịn mọi người xung quanh mình và học cách hòa đồng với mọi người khi trẻ lớn lên.

Với những hiệu quả thiết thực ở trên càng làm cho tôi có động lực hơn nữa trong việc tìm ra những biện pháp để giúp trẻ chơi đoàn kết, chia sẻ với các bạn trong lớp thông qua hoạt động chơi - tập một cách có hiệu quả hơn. Bản thân đã tìm ra nhiều biện pháp khác nhau tích hợp một cách phù hợp với chủ đề của hoạt động chơi - tập, phù hợp với nhận thức của trẻ, phát huy hết khả năng của trẻ. Phụ huynh học sinh trong lớp nhận thức được cũng có thái độ tích cực hơn khi cùng trẻ vui chơi khi trẻ về với gia đình. Còn đối với trẻ tôi thấy được hoạt động của trẻ được nâng lên, trẻ chơi vui vẻ, hòa đồng với các bạn cùng chơi, biết động viên bạn trong khi chơi và chơi đoàn kết, chia sẻ với các bạn của mình.

Dưới đây là một số hình ảnh của hoạt động giáo dục chơi - tập có chủ định tại lớp nhà trẻ D2 trường Mầm non Phục Linh:

    http://mnphuclinh.daitu.edu.vn/upload/48570/fck/files/Screenshot_20210222-152519_Zalo.jpghttp://mnphuclinh.daitu.edu.vn/upload/48570/fck/files/Screenshot_20210222-190251_Zalo.jpg

Hình ảnh 1Một số phản hồi của phụ huynh khi con chơi - tập ở gia đình trong thời gian nghỉ dịch

http://mnphuclinh.daitu.edu.vn/upload/48570/fck/files/IMG-1935.jpg

Hình ảnh 2.1: Trẻ chơi đoàn kết, chia sẻ trong hoạt độngchơi - tập có chủ định vận động: Bò chui qua cổng

http://mnphuclinh.daitu.edu.vn/upload/48570/fck/files/20201105_083606.jpg

Hình ảnh 2.2: Trẻ xâu vòng tặng mẹ

http://mnphuclinh.daitu.edu.vn/upload/48570/fck/files/20210107_095809.jpg
 

Hình ảnh 2.3: Trẻ chơi đoàn kết, chia sẻ trong hoat động nhận biết

“Củ su hào, củ cà rố”.

http://mnphuclinh.daitu.edu.vn/upload/48570/fck/files/20201228_121227.jpghttp://mnphuclinh.daitu.edu.vn/upload/48570/fck/files/IMG_1604575388162_1604578560686.jpg
 

 Hình ảnh 2.4: Hình ảnh trẻ đoàn kết, chia sẻ thông qua hoạt động kể chuyện “Thỏ con ăn gì”

http://mnphuclinh.daitu.edu.vn/upload/48570/fck/files/IMG-1935(1).jpg
 

 Hình ảnh 2.5: Trẻ vận động trong giờ chơi - tập có chủ định

Âm nhạc:“Múa vui

http://mnphuclinh.daitu.edu.vn/upload/48570/fck/files/20210108_090647%20(1).jpg

Hình ảnh 2.6: Trẻ hoạt động trong giờ chơi - tập có chủ định

Hoạt động: Dạy trẻ kĩ năng đoàn kết, chia sẻ với bạn trong khi chơi

http://mnphuclinh.daitu.edu.vn/upload/48570/fck/files/20201113_100929%20(1).jpg
 

 Hình ảnh 2.7: Trẻ dạo chơi ngoài trời

http://mnphuclinh.daitu.edu.vn/upload/48570/fck/files/20201116_081709.jpg
 

 Hình ảnh 2.8: Trẻ chơi tại các khu vực chơi

http://mnphuclinh.daitu.edu.vn/upload/48570/fck/files/20201116_075039.jpg
 

 Hình ảnh 2.9: Trẻ hoạt động trong giờ chơi - tập buổi chiều

http://mnphuclinh.daitu.edu.vn/upload/48570/fck/files/20201113_100725.jpg 

Hình ảnh 3.1Cô và trẻ cùng tham gia trò chơi

http://mnphuclinh.daitu.edu.vn/upload/48570/fck/files/IMG_20210415_094622.jpg
 

Hình ảnh 3.2Cô và trẻ tham gia“Hội khỏe măng non lần I”

  

http://mnphuclinh.daitu.edu.vn/upload/48570/fck/files/Screenshot_20210502-155248_Zalo.jpg

 

http://mnphuclinh.daitu.edu.vn/upload/48570/fck/files/Screenshot_20210502-160800_Zalo.jpg

Hình ảnh 4Hình ảnh trẻ ở gia đình (do phụ huynh cung cấp)

 

Tác giả: Cô giáo Nguyễn Thị Hồng - Lớp Nhà trẻ D2
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 58
Tháng 06 : 871
Năm 2021 : 3.900