Thursday, 24/06/2021 - 10:59|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phục Linh

Một số biện pháp giúp trẻ khám phá sự thay đổi kỳ diệu thế giới đồ chơi của bé được làm từ những nguyên vật liệu phế thải an toàn của trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi lớp 3 tuổi C2 trường Mầm non Phục Linh

Như chúng ta đã biết, hoạt động vui chơi là hoạt động rất quan trọng và không thể thiếu được đối với trẻ mầm non, trẻ học mà chơi, chơi mà học. Thông qua chơi giúp trẻ hình thành và phát triển toàn diện nhân cách.

Trong đó, đồ chơi giữ vai trò quan trọng của hoạt động vui chơi, nó là phương tiện để tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ, là phương tiện để tổ chức cuộc sống và giáo dục trẻ.

Đối với trẻ, đồ chơi là người bạn đồng hành không thể thiếu được trong các trò chơi của mình. Bởi vì chính đồ chơi đã giúp trẻ tạo ra hoàn cảnh chơi, giúp trẻ thực hiện dự định chơi của mình. Đồ chơi tạo điều kiện cho trẻ nhận vai và hành động giống như thật, đáp ứng nhu cầu bắt chước được hành động như người lớn và làm quen với thế giới đồ vật xung quanh. Chính đồ chơi giúp trẻ liên kết với nhau để cùng chơi, trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ phát triển, duy trì và phát triển hứng thú với trò chơi.

Đồ chơi vốn là thứ trẻ yêu thích nhất, không có đồ chơi trẻ không có phương tiện,môi trường để hoạt động. Đồ chơi gúp trẻ mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh. Khi trẻ chơi trẻ được quan sát, được tháo lắp, làm thoả mãn nhu cầu tò mò ham hiểu biết từ đó giúp trẻ phát triển trí tuệ và có tác dụng thúc đẩy, hình thành các chức năng tâm lý.

Hiện nay ở nhiều trường mầm non, do điều kiện kinh tể phát triển, huy động được sự đóng góp của phụ huynh vì vậy mà đã đầu tư mua sắm được nhiều đồ chơi sẵn có, thậm chí có cả đồ chơi hiện đại, đắt tiền. Tuy nhiên ở nông thôn vẫn còn có một số trường do nguồn kinh phí hạn hẹp, chưa đầu tư mua sắm được nhiều đồ chơi cho trẻ, ảnh hưởng tới nhu cầu được chơi của trẻ. Trong khi đó đồ chơi được làm từ các nguyên vật liệu phế thải phần nào đáp ứng được nhu cầu của trẻ. Đặc biệt từ những phế thải chúng ta có thể hướng dẫn trẻ tự làm đồ chơi, tự tạo ra sản phẩm do chính bàn tay trẻ làm nên, như vậy sẽ thu hút trẻ, kích thích trí tò mò ham hiểu biết ở trẻ, trẻ say mê, hứng thú, yêu thích hoạt động, thích được đến trường. Hơn nữa, từ các nguyên vật liệu phế thải chúng ta tạo ra đồ chơi vừa đảm bảo kinh tế, hiệu quả, vừa giảm ô nhiễm môi trường do các phế thải vứt bừa bãi. Chính vì lý do trên cho nên tôi chọn đề tài này, nhằm mục đích giới thiệu với các đồng nghiệp một số cách làm đồ dùng, đồ chơi đơn giản từ các nguyên vật liệu phế thải mà giáo viên trường mầm non Phục Linh đã thực hiện và đạt hiệu quả cao.

Lần đầu áp dụng với lớp mẫu giáo lớn 3 tuổi C2 do tôi chủ nhiệm đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Các biện pháp mà tôi đưa ra là do tôi tự tích lũy kinh nghiệm sáng tạo và linh hoạt trong việc tạo hứng thú cho trẻ trong việc  giúp trẻ khám phá sự thay đổi kỳ diệu thế giới đồ chơi của bé được làm từ những nguyên vật liệu phế thải an toàn  bằng nhiều biện pháp:

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch làm đồ dùng, đồ chơi mầm non.

Biện pháp 2: Tìm kiếm nguyên vật liệu, tuyên truyền.

Biện pháp 3:  Phối hợp tốt với phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi mầm non. 

Hình 1: Các con vật đáng yêu

Hình 2: Làm con thỏ và con chim cánh cụt từ đĩa bánh sinh nhật và vỏ sữa

Hình 3: Một số động vật trong rừng

Hình 4: Ga tàu hỏa, sân bay “Tân sơn nhất”

Hình 6: Đồ dùng trong gia đình

Hình 5: Bé thích ăn gì?

Hình 7: Các góc chơi

Hình 8: Quê hương- đất nước Bác Hồ

Biện pháp 4: Tích cực nghiên cứu, học hỏi cách làm, tận dụng nguyên vật liệu thiên nhiên và phế liệu để làm đồ dùng, đồ chơi mầm non.

Hình 9: Cắt và trang trí con lợn từ chai nước muối  sinh lý

     Hình 10: Làm tranh tặng cô từ những chiếc cúc áo

Biện pháp 5:  Lựa chọn đồ chơi mầm non cần làm

Hình 11: Phương tiện giao thông

Hình 12: Làm góc thư viện ngộ nghĩnh từ xốp trả nền cũ

Biện pháp 6: Làm và sử dụng đồ dùng có hiệu quả, quản lý đồ chơi tự tạo

Hình 13: Đồ chơi khi chơi xong cất ngăn lắp gọn gàng

         Trẻ lớp tôi đã có nhiều chuyển biến tốt: Trẻ cảm thấy thoải mái, hứng thú và tích cực hơn. Cô và trẻ gần gũi nhau hơn, trẻ làm ra sản phẩm đẹp hơn, sáng tạo hơn.

Tác giả: Cô giáo Tạc Thị Hồng Trang - GVCN lớp 3 tuổi C2
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 58
Tháng 06 : 871
Năm 2021 : 3.900