Thursday, 24/06/2021 - 10:33|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phục Linh

Một số biện pháp giáo dục trẻ Mẫu giáo 4-5 tuổi hình thành thói quen ứng xử lễ phép, biết chia sẻ trong giao tiếp hằng ngày thông qua các hoạt động học tại lớp 4 tuổi B3 trường Mầm non Phục Linh

 

Tổ chức các hoạt động giáo dục có lồng ghép nội dung giáo dục trẻ có thới quen ứng xử lễ phép,biết chia trẻ trong giao tiếp hằng ngày giữ một vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ nhằm tạo ra những hoạt động học mang tính đa dạng, phù hợp với thực trạng của lớp cũng như phù hợp với sự phát triển của trẻ lớp 4 Tuổi B3

 

- Khi thực hiện biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi hình thành thói quen ứng xử lễ phép, biết chia sẻ trong giao tiếp hằng ngày thông qua các hoạt động học tại lớp thì đa số những nội dung đó đều có thể lồng ghép hoặc tích hợp thông qua các hoạt động học của lớp như các giờ kể truyện, giờ đọc thơ, giờ âm nhạc, khám phá khoa học, toán….

- Cô giáo có thể tiến hành lồng ghép những nội dung đó vào bất cứ thời điểm nào trong giờ học tùy vào cách tổ chức mà cô giáo đã lựa chọn

- Ở bất cứ chủ đề nào thì giáo viên cũng có thể tìm được những nội dung cần lồng ghép sao cho phù hợp với chủ đề đó

- Được nhà trường phân công giảng dạy tại lớp 4 Tuổi B3 có tổng số 28 học sinh. Trong đó có:

 

+ Nam : 14 cháu

+ Nữ: 14 cháu

+ Dân tộc : 06 cháu

- Đa số trẻ trong lớp đều có nhận thực tốt. Trẻ có nề nếp và ý thức khi tham gia các hoạt động trong ngày của trẻ tại lớp

- Thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ tại lớp tôi nhận thấy đa số trẻ chưa có những thói quen ứng xử một cách lễ phép và chưa biết quan tâm chia sẻ với các bạn trong lớp . (Ví dụ khi trẻ đến lớp trẻ chưa biết chào các cô giáo, chưa biết tự giác chào ông bà bố mẹ khi đưa trẻ đến trường, chỉ khi cô giáo chào trước hoặc được cô giáo gợi ý trẻ mới chào mọi người, hoặc khi trẻ tham gia các góc chơi tại lớp trẻ còn xưng hô với nhau một cách nói trông không. Trẻ chưa biết chia sẻ đồ chơi hoặc chỗ ngồi cho các bạn)

- Bên cạnh đó phụ huynh học sinh đa số là công nhân làm việc tại các công ty nên thường xuyên xa nhà, Trẻ chủ yếu ở với ông bà. Và việc hình thành thói quen chào hỏi lễ phép, biết quan tâm chia sẻ của trẻ chưa được chú trọng. Ông bà còn nuông chiều trẻ chưa không nghiêm khắc với trẻ về những hành vi ứng xử này

Trên cơ sở đó tôi đã tập chung nghiên cứu và để ra mục tiêu ,các biện pháp để có thể hình thành cho trẻ những thói quen ứng xử một cách lễ phép, trẻ biết quan tâm và chia sẻ với các bạn trong lớp thông qua các hoạt động học hàng ngày của trẻ tại lớp

        Một số biện pháp giáo dục cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi hình thành thói quen ứng xử lễ phép, biết chia sẻ trong giao tiếp hằng ngày thông qua các hoạt động học tại lớp 4 Tuổi B3 Trường mầm non Phục Linh”

          * Biện pháp 1:  Xây dựng kế hoạch giáo dục xuyên xuốt cả một năm học

         - Để hình thành một thói quen cho trẻ chúng ta không chỉ thực hiện trong ngày một ngày hai mà yêu cầu phải xuyên xuốt một quá trình và không được ngắt quãng nên đòi hỏi cô giáo phải kiên trì, và nhẫn lại để kết quả trên trẻ được tốt hơn. Vì vậy tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục xuyên xuốt cả một năm học.

* Biện pháp 2:  Xác định rõ mục đích, nội dung, phương pháp để tổ chức hoạt động học phù hợp với nhận thức của trẻ tại lớp 4 tuổi B3

- Việc xác định rõ mục đích, nội dung để tổ chức cho trẻ một hoạt động học là một bước rất quan trọng trong việc thiết kế một hoạt động giáo dục cho trẻ. Dựa vào khả năng ghi nhớ có chủ định và sự nhận thức của trẻ thông qua các hoạt động mà trẻ đã được tham gia tại trường lớp, tôi đã có sự cân nhắc và lựa chọn cho trẻ những nội dung giáo dục có tính vừa sức và phù hợp đối với trẻ tại lớp 4 Tuổi B3.

-  Không thiết kế những hoạt động học có nội dung quá đơn giản,dưới tầm nhận thức của trẻ. Điều đó sẽ làm cho trẻ cảm thấy nhàm chán và giảm bớt hứng thú trong giờ học.

- Cũng không đưa ra những nội dung giáo dục quá tầm nhận thức của trẻ. Điều đó sẽ gây cho trẻ sự căng thẳng và khiến trẻ không thể tiếp thu được

Hình ảnh 1:Các cháu mẫu giáo 4 - 5 tuổi B3 trường mầm non Phục Linh đang tham gia giờ kể truyện “ Cáo, Thỏ và gà trống”

         * Biện pháp 3: Xác định rõ nội dung cần tích hợp vào hoạt động học sẽ thực hiện

Giáo dục trẻ hình thành thói quen ứng xử lễ phép,biết chia sẻ trong giao tiếp hằng ngày ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Nếu được giáo dục tốt, khi giao tiếp trẻ sẽ nói năng nhẹ nhàng, mạch lạc, có văn hóa trong các câu nói, cử chỉ, hành động của trẻ đối với mọi người. Trẻ sẽ có ý thức tự giác chào hỏi hơn khi gặp những người lớn tuổi hơn mình. Cũng như trẻ biết đoàn kết và chia sẻ với các bạn và mọi người xung quanh

- Nội dung giáo dục trẻ trong hoạt động hoc của các lĩnh vực : Phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ và phát triển thẩm mỹ được tôi tiến hành dưới phương thức lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục trẻ có thói quen ứng xử lễ phép,biết chia sẻ trong giao tiếp hằng ngày thông qua các hoạt động học ở các mức độ khác nhau

- Việc lựa chọn nội dung tích hợp cần dựa vào các chủ đề và đặc thù của các lĩnh vực phát triển. Mỗi một chủ để tôi có thể khai thác những nội dung giáo dục khác nhau để có thể tích hợp vào các hoạt động học một cách linh hoạt và thu hút được sự hứng thú của trẻ. Tuy nhiên nội dung giáo dục cần tích hợp phải đảm bảo được tính tự nhiên,hợp lý và lô – gic với hoạt động học đó. Không làm biến dạng nội dung học tập.

Hình ảnh 2 :Các cháu mẫu giáo 4 - 5 tuổi B3 trường mầm non Phục Linh đang tham gia g iờ tạo hình “ Trang trí bưu thiếp tặng bạn

* Biện pháp 4: Khai thác cấu trúc hoạt động học để từ đó xác định được thời điểm lồng ghép nội dung giáo dục trẻ có thới quen ứng xử lễ phép và biết chia sẻ sao cho đạt hiệu quả cao nhất

- Tùy vào cấu trúc của hoạt động học mà tôi có thể xác định được thời điểm lồng ghép nội dung giáo dục cần tích hợp. Tùy vào hoạt động học đó mà tôi có thể lồng ghép ở phần gây hứng thú hay ở các phần khác của hoạt động đó

 

Hình ảnh 4 : Các cháu mẫu giáo 4 - 5 tuổi B3 trường mầm non Phục Linh đang tham gia giờ PTTC“ Bật xa 35 – 40cm”

* Biện pháp 5: Tạo môi trường nhóm lớp thân thiện với trẻ, tương tác với phụ huynh thường xuyên để nắm bắt tình hình của trẻ

         Bất kì một hoạt động nào của trẻ ở trường mầm non thì việc phối kết hợp giữa phụ huynh và cô giáo là không thể thiếu được. Tôi thường tận dụng thời gian đón trẻ và trả trẻ để trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ

Tận dụng góc tuyên truyền để kết quả tương tác giữa phụ huynh và cô giáo đạt kết quả cao hơn. Góc tuyên truyền luôn được đặt ở vị trí thuận tiện cho phụ huynh quan sát. Tôi luôn cập nhật thông tin về trẻ và những nội dung tuyên truyền phong phú để phụ huynh tham khảo.

Hình ảnh 5: Góc tuyên truyền của lớp 4 tuổi B3 trường Mầm non Phục Linh

 

Tác giả: Cô giáo: Ngô Thị Huệ- GVCN lớp 4 tuổi B3
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 58
Tháng 06 : 869
Năm 2021 : 3.898