Tuesday, 07/07/2020 - 20:07|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phục Linh

Sáng kiến: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thẩm mỹ, thân thiện cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại lớp 4 tuổi B2 trường Mầm non Phục Linh

         Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi này. Môi trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành.

Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ, nơi đó trẻ được bảo vệ, yêu thương, tôn trọng trong tập thể cũng như mỗi cá nhân, và được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ được trải nghiệm, tham gia các hoạt động vui chơi cùng các bạn, từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, năng động, cởi mở, chủ động hơn trong mọi hoạt động.

          Môi trường giáo dục thân thiện, đa dạng, phong phú sẽ kích thích tính tích cực chủ động của trẻ từ việc tự lựa chọn góc chơi, đồ chơi đến việc tự quyết định và tìm cách giải quyết nhiệm vụ. Trẻ sẽ dần biết tự chịu trách nhiệm với hành động của mình và biết đánh giá những thành công hay thất bại trong quá trình chơi, trẻ sẽ dần rút ra những bài học cho bản thân mình. Trong quá trình hoạt động, trẻ sẽ phối hợp chơi cùng nhau như cùng xây dựng, cùng chơi gia đình, bác sĩ, … trên cơ sở đó giúp trẻ tái hiện lại các mối quan hệ gia đình, cộng đồng. Qua đó, trẻ học được cách làm việc với người khác, học cách lắng nghe và chia sẻ suy nghĩ của bản thân với bạn bè. Đây là cơ sở hình thành tính tập thể và đoàn kết ở trẻ.

           Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, đa dạng, phong phú trong trường mầm non vô cùng cần thiết và đặc biệt quan trọng, góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với nhau. Hơn thế nữa, nó còn được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

         Chính vì vậy, tôi đã mạnh dạn chọn nghiên cứu sáng kiến “Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thẩm mỹ,  thân thiện cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi” tại lớp 4 tuổi B2 trường Mầm non Phục Linh cho năm học này để giúp trẻ có một môi trường hoạt động tốt, an toàn và đạt hiệu quả giáo dục.

           Các biện pháp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thẩm mỹ, thân thiện cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi tại lớp 4 tuổi B2 trường Mầm non Phục Linh đó là: 

        Biện pháp 1: Xây dựng mối quan hệ hợp tác, tích cực, thân thiện giữa cô với trẻ, trẻ với trẻ

        Biện pháp 2: Sắp xếp không gian, các góc hoạt động trong lớp hợp lý, thẩm mỹ, thân thiện, linh hoạt, dễ thay đổi đáp ứng nhu cầu, hứng thú vui chơi của trẻ

         Biện pháp 3: Đồ dùng, đồ chơi, các nguyên vật liệu được lựa chọn và sử dụng đa dạng, linh hoạt, kích thích sự phát triển của trẻ

        Biện pháp 4 : Trang trí lớp theo hướng mở, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của trẻ và tình hình của lớp

       Biện pháp 5: Xây dựng môi trường xã hội tốt.

      Biện pháp 6: Làm tốt công tác phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh và cộng đồng để xây dựng môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ.

       Môi trường giáo dục cực kỳ quan trọng, có ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với cuộc sống của trẻ ở trường mầm non, là nhân tố cơ bản, là điều kiện tối cần thiết để thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Môi trường này được xây dựng bởi giáo viên và trẻ, cùng với sự tham gia đóng góp nhiệt tình của phụ huynh học sinh, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm, hỗ trợ sự phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm- kỹ năng xã hội và thẩm mỹ. Môi trường giáo dục cho trẻ chính là các phương tiện, học liệu và những hoạt động đa dạng ; những tình huống lôi cuốn trẻ tham gia tích cực, tự tìm tòi, khám phá qua thực hành, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo để trực tiếp lĩnh hội kinh nghiệm ; giao tiếp giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ. Ở đó, các mối quan hệ được thiết lập cho thấy trẻ được coi trọng và chấp nhận như một thành viên độc lập trong tập thể, trẻ có cảm giác an toàn và sẵn sàng tương tác một cách tự tin với thế giới vật chất và xã hội để phát triển toàn diện.

         Sau đây là một số hình ảnh:

Hình ảnh: Các bạn lớp 4 tuổi B2 lao động ngày cuối tuần

Hình ảnh: Góc bán hàng trưng bày một số sản phẩm của địa phương.

Hình ảnh: Các bé gieo hạt, chăm sóc để thấy sự phát triển của hạt

Hình ảnh: Góc học tập

Hình ảnh: Trò chơi dân gian và nguyên vật liệu thiên nhiên

Hình ảnh: Các bé chơi với các nguyên vật liệu khác nhau

Hình ảnh: Bé cùng cô trải nghiệm các kỹ năng trong cuộc sống

Hình ảnh: Phụ huynh cùng làm đồ chơi từ một số nguyên vật liệu mang đến lớp

 

Tác giả: Nguyễn Thị Len
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 26
Hôm qua : 5
Tháng 07 : 119
Năm 2020 : 8.705