Tuesday, 07/07/2020 - 20:33|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phục Linh

Sáng kiến: Một số biện pháp nhằm tổ chức có hiệu quả các trò chơi dân gian cho trẻ  mẫu giáo lớp 4 tuổi B3 trường Mầm non Phục Linh

        Loại hình trò chơi dân gian có ý nghĩa rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Trò chơi dân gian không chỉ đơn giản là trò chơi cho trẻ mà qua đó trẻ còn được tìm hiểu sơ qua về văn hóa dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó trò chơi dân gian giúp trẻ khẳ năng tư du, sáng tạo và sự khéo léo, giúp trẻ hiểu được tình bạn,tình yêu về quê hương, đất nước.

        Trò chơi dân gian còn giúp trẻ rèn luyện kỹ năng. Góp phần không nhỏ vào sự phát triển toàn diện của trẻ nói chung và phát triển ngôn ngữ nói riêng. Bởi lẽ,ngôn ngữ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tích lũy kiến thức và phát triển tư duy cho trẻ. Ngôn ngữ còn góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cho trẻ, đáp ứng nhu cầu giao tiếp của trẻ. Tham gia chơi các trò chơi dân gian trẻ được tiếp xúc với một kho tàng ca dao sinh động và hấp dẫn, với những nội dung cực kỳ phong phú và đa dạng. Đó là cả một thế giới ngôn ngữ vô tận.

           Trò chơi dân gian là hình thức giáo dục có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển và lĩnh hội các vốn từ của trẻ mầm non. Rèn cho trẻ kỹ năng phát ấm chính xác. Qua những trò chơi dân gian trẻ được hướng dẫn về cách phát âm đúng và chính xác tất cả các âm vị trong tiếng việt. Bên cạnh đó khi trẻ tham gia những trò chơi dân gian này trẻ được rèn luyện ngưc điệu và biểu cảm trong lời nói của mình.  Chú trọng tính tích cực tham gia hoạt động, sự ham hiểu biết, tinh thần đoàn kết - ý thức tập thể của trẻ. Kích thích sự sáng tạo của trẻ trong quá trình chơi đặc biệt là ở những trò chơi mà trong đó trẻ tự tay làm nên những đồ chơi bằng những nguyên vật liệu sẵn có trong thiên nhiên.

         Một số biện pháp nhằm tổ chức có hiệu quả các trò chơi dân gian cho trẻ  mẫu giáo lớp 4 tuổi B3 trường Mầm non Phục Linh mà tôi đã thực hiện đó là:

          * Biện pháp 1:  Lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với nhận thức  của trẻ tại lớp 4 tuổi B3.

         * Biện pháp 2: Tạo môi trường học tập trong lớp sinh động hấp dẫn để thu hút sự chú ý của trẻ.

     Hình ảnh: Trang trí góc “Trò chơi dân gian”

    * Biện pháp 3: Lên kế hoạch giáo dục và chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, lời ca, địa điểm trước khi tổ chức cho trẻ tham gia vào các trò chơi dân gian một cách kỹ lưỡng.

Hình ảnh: Các cháu mẫu giáo 4 - 5 tuổi B3 trường mầm non Phục Linh đang tham gia chơi trò chơi lộn cầu vồng

          * Biện pháp 4: Lựa chọn và tổ chức các trò chơi dân gian lồng ghép vào hoạt động học của trẻ tạo cho trẻ sự hứng thú và say mê

          * Với hoạt động chơi ngoài trời

          * Với hoạt động chơi hoạt động ở các góc

          * Với hoạt động học và hoạt động chơi, hoạt động theo ý thích

Hình ảnh: Các cháu mẫu giáo 4 - 5 tuổi B3 trường mầm non Phục Linh đang tham gia chơi trò “Rồng rắn lên mây”.

Hình ảnh: Các cháu mẫu giáo 4 – 5 tuổi B3 trường mầm non Phục Linh đang tham gia chơi trò Chi chi chành chành

            * Biện pháp 5:  Khuyến khích và động viên tất cả các trẻ tham gia vào trò chơi.

Hình ảnh : Các cháu mẫu giáo 4 - 5 tuổi B3 trường mầm non Phục Linh đang tham gia chơi trò chơi bịt mắt bắt dê

          * Biện pháp 6:  Phối hợp với phụ huynh thiết kế làm thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi tự tạo

         * Biện pháp 7 : Giáo viên tự sưu tầm các trò chơi dân gian để có thể vận dụng và hướng dẫn trẻ chơi một cách rễ ràng hơn

        Qua quá trình áp dụng các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ tôi đã lựa chọn các trò chơi phù hợp với trẻ của lớp mình. Tạo được hứng thú cho trẻ, giúp trẻ hiểu hơn về các trò chơi dân gian  và luôn mong muốn được tham gia vào các trò chơi đó. Trẻ đến với trò chơi hoàn toàn tự nguyện.

         Với kinh nghiệm tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ, thông qua các trò chơi dân gian trẻ được hình thành và phát triển về thể lực, trí tuệ và tình cảm đạo đức, giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi. Đồng thời bảo tồn kế thừa nền văn hóa dân gian của dân tộc. Góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Tác giả: Ngô Thị Huệ
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 27
Hôm qua : 5
Tháng 07 : 120
Năm 2020 : 8.706