Tuesday, 07/07/2020 - 19:51|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phục Linh

Sáng kiến: Một số biện pháp nhằm giúp trẻ phát triển lời nói rõ ràng, mạch lạc thông qua hoạt động truyện kể của trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại lớp 3 tuổi C3 trường Mầm non Phục Linh

          Phát triển lời nói mạch lạc là nhiệm vụ quan trọng nhất trong các nhiệm vụ phát triển lời nói trẻ em.Thông qua thể loại truyện kể giúp trẻ bắt chước những tình huống giao tiếp trong các tác phẩm, những lời miêu tả người, tả vật và tả cảnh. Rèn khả năng nói rõ ràng, mạch lạc cho trẻ  tức là giúp trẻ sử dụng đơn vị giao tiếp ngôn ngữ ở cấp độ hoàn chỉnh nhất. Chính vì thế mà tôi muốn thông qua các câu chuyện trẻ được nghe hàng ngày, được trải nghiệm, được học thuộc để trẻ lĩnh hội các hình thức giao tiếp, loại hình giao tiếp phù hợp. Từ đó giúp trẻ tự tin hơn trong vấn đề giao tiếp hàng ngày.

           Giao tiếp là một đặc trưng vô cùng quan trọng đối với con người, đặc biệt là lứa tuổi mầm non, vì ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất. Nếu không có ngôn ngữ, con người sẽ  gặp rất nhiều khó khăn và không giao tiếp được, nhất là đối với trẻ em.

           Đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo bé, khả năng hiểu lời nói, vốn từ của trẻ tăng nhanh chóng, cấu trúc từ hoàn thiện. Trẻ dễ dàng bắt trước các kết hợp âm thanh, các câu ngắn. Mặt âm thanh ngôn ngữ được phát triển mạnh. Như vậy, việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo bé cần đảm bảo phát triển cho trẻ đầy đủ về các mặt như: ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, để trẻ sử dụng ngôn ngữ một cách mạch lạc. Cô giáo cần chú ý sửa sai các lỗi về  cho trẻ như: Phát âm sai, dùng từ chưa chính xác, nói thiếu chủ ngữ, thiếu vị ngữ, thiếu cả chủ ngữ, vị ngữ, nói sai trật tự từ, sai logic ngữ nghĩa, thiếu quan hệ từ, thiếu vế câu.

          Mục tiêu chung khi tôi lựa chọn sáng kiến này là tìm ra những giải pháp tối ưu giúp trẻ phát triển lời nói rõ ràng mạch lạc thông qua loại hình truyện kể.Với mong muốn:

           - Trẻ nói đúng ngữ pháp và có ý nghĩa

          - Nội dung thông báo phải đầy đủ, khúc triết chính xác, hợp lí và có chủ đề xác định.

           - Có dùng các phép liên kết một cách hợp lí

          - Các hoạt động ngôn ngữ được thực hiện trong các câu phải dung hợp nhau và thể hiện được chức năng giao tiếp của ngôn ngữ.

           - Có sắc thái biểu cảm trong lời nói

         Chính vì vậy, giáo viên cần tổ chức tốt các hoạt động hàng ngày, nhất là môn truyện kể để giúp cho vốn ngôn ngữ của trẻ ngày càng phát triển hoàn thiện hơn nữa.

       Cô giáo Dương Thị Nội đã thực hiện và tổ chức một số hoạt động nhằm nhằm giúp trẻ phát triển lời nói rõ ràng, mạch lạc thông qua hoạt động truyện kể của trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi tại lớp 3 tuổi C3  trường Mầm non Phục Linh” . Cụ thể như sau:

          1. Tìm hiểu về đặc điểm tâm lý của trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi.

         2. Phối hợp với giáo viên cùng nhóm lớp lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp theo từng chủ đề cho trẻ, tạo môi trường học tập, rèn luyện cho trẻ thuận tiện.

         3. Tích cực đổi mới về phương pháp, áp dụng phương châm lấy trẻ làm trung tâm để tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt.

           4. Tăng sức hấp dẫn, lôi cuốn, chú ý của trẻ bằng cách sử dụng các  loại rối trang phục, mô hình, học cụ thu để thu hút sự chú ý của trẻ.

          5. Chú ý rèn về phát âm của trẻ, luyện cho trẻ về phát âm đúng, phát âm chuẩn để trẻ có thể tư duy về ngôn ngữ.

 6.Thông qua hoạt động cho trẻ làm quen với thể loại truyện kể, giáo viên kết hợp với các bộ môn khác nhằm tạo điều kiện cho trẻ được rèn luyện về phát âm, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc.

         7. Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi, ôn luyện thông qua lễ hội. Thường xuyên tạo cơ hội, môi trường cho trẻ thực hành trải nghiệm

         8. Phối hợp với cha mẹ trẻ về việc rèn thói quen nề nếp, phát triển ngôn ngữ ở nhà.

        * Kết quả đạt được

        Qua quá trình áp dụng các biện pháp tổ chức các hoạt động thuộc thể loại truyện kể nhằm nhằm giúp trẻ phát triển lời nói rõ ràng, mạch lạc tôi đã thu được những kết quả nhất định:

      - Sau khi thực hiện các giải pháp trên tôi thấy trẻ lớp tôi ngày càng nói năng lưu loát hơn, câu từ cũng đầy đủ hơn, trẻ nói lắp, nói ngọng cũng giảm hơn so với lúc chưa áp dụng sáng kiến vào dạy trẻ. Sự tiến bộ của trẻ được đông đảo các bậc phụ huynh ghi nhận và hưởng ứng.

- Tạo cho trẻ có thói quen yêu thích truyện kể để trẻ có thể thể hiểu và thể hiện được giọng điệu cử chỉ của các nhân vật trong truyện, giúp trẻ có được vốn từ và ngôn ngữ của trẻ được mạch lạc và rõ ràng, đầy đủ câu đầy đủ thành phần câu, không còn lỗi từ, lỗi phát âm.

         Một số hình ảnh của  sáng kiến:

Hình 1:  Góc sách truyện

Hình 2: Trẻ xem tranh truyện

Hình 3: Trẻ cùng cô kể lại truyện “ Gà trống và vịt bầu”

Hình 4:  Truyện Anh em nhà thỏ

Hình 5: Trẻ đóng kịch Ba chú lợn con

Hình 6: Trẻ mặc trang phục thể hiện vai diễn kịch

Hình 7: Dạo chơi ngoài trời

 

Hình 8: Trao đổi tuyên truyền với phụ huynh qua Zalo

 

Tác giả: Dương Thị Nội
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 25
Hôm qua : 5
Tháng 07 : 118
Năm 2020 : 8.704