Tuesday, 07/07/2020 - 19:35|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phục Linh

Sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở lớp mẫu giáo 5 tuổi A3 trường Mầm non Phục Linh

          Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện  ngay từ đầu năm học; là việc thực hiện đổi mới trong chăm sóc, giáo dục trẻ; bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ; tạo môi trường giáo dục mang tính “mở” kích thích sự tập trung chú ý, tư duy cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng..

            Sáng kiếnMột số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở lớp mẫu giáo 5 tuổi A3  trường mầm non Phục Linh” được nghiên cứu và áp dụng lần đầu tại lớp mẫu giáo lớp 5tuổi A3. Bản thân tôi đã lựa chọn được các tiêu chí để đánh giá chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tự tích lũy kinh nghiệm, trau dồi những kiến thức  để đưa ra các biện pháp cụ thể nhằm tích cực hoá hoạt động của trẻ; chú trọng giáo dục cá nhân kết hợp giáo dục trong nhóm lớp, giữa hoạt động chung và hoạt động góc, tăng cường giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ. Khi áp dụng sáng kiến bản thân giáo viênlinh hoạt hơn, sáng tạo hơn, không bị gò bó khi tổ chức các hoạt động cho trẻ nhất là hoạt động học có mục đích, giáo viên có thể sử dụng tối đa nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm phong phú các hoạt động, gây được sự chú ý của trẻ, trẻ ham học, thích nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, đạt được mục đích yêu cầu giáo dục đề ra.

         Tôi đã đưa ra một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở lớp mẫu giáo 5 tuổi A3 trường Mầm non Phục Linh như:

        * Biện pháp 1:Xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo đội tuổi phù hợp tình hình, đặc điểm của trẻ, của lớp và của trường, xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

        * Biện pháp 2: Xây dựng môi trường giáo dục để tổ chức các hoạt động học  lấy trẻ làm trung tâm tại lớp học của mình.

Hình ảnh :Đồ chơi tự tạo và sắp xếp tại góc bán hàng và góc xây dựng

Hình ảnh: Bài tập mở “Vui cùng chữ cái”kết hợp trong hoạt động làm quen với chữ cái và trong các hoạt động chơi trong các góc.

         * Biện pháp 3: Khai thác, sử dụng phương tiện, đồ dùng dạy học hiện tại, ứng dụng công nghệ thông tin một cách tích cực, sáng tạo, có hiệu quả.

         * Biện pháp 4:Kếthợp sử dụng linh hoạt việc đổi mới  phương pháp dạy học để tổ chức các hoạt động giáo dục hướng về nhận thức của trẻ.

Hình ảnh 3: Trẻ đóng vai bạn nhỏ đi chăn trâu

Hình ảnh: Sử dụng âm nhạc trong các hoạt động của trẻ

Hình ảnh: Đồ chơi tự tạo trong góc vận động và góc âm nhạc

        * Biện pháp 5: Duy trì, kết hợp với phụ huynh

Hình ảnh: Phụ huynh cùng tham gia trải nghiệm, chơi trò chơi cùng trẻ trong Hội xuân

Hình ảnh: Video dạy trẻ ôn lại các số đã học

Hình ảnh: Video hướng dẫn trẻ làm đồ chơi tự tạo bằng nguyên thiên nhiên phế thải

Hình ảnh: Phụ huynh cho trẻ ôn tập khi nghỉ phòng dịch Covid

          * Biện pháp 6: Bản thân tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp để trở thành giáo viên cốt cán về chuyên môn của nhà trường

Hình ảnh: Hoạt động phát triển ngôn ngữ truyện“Chú thỏ Burine”

và Khám phá khoa học “Tìm hiểu về công việc của nhà nông”

         Sau hơn 6 tháng thực hiện sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở lớp mẫu giáo 5 tuổi A3trường mầm non Phục Linh” thì các biện pháp đã mang lại lợi ích, hiệu quả cao trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ, cụ thể như sau:

       Phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của trẻ trong mọi tình huống; chú trọng đến giáo dục cá nhân kết hợp giáo dục trong nhóm; giữa hoạt động học có chủ định và hoạt động góc.

        Giúp trẻ chú ý lắng nghe và tư duy logic những gì trẻ được nghe, thấy được cùng những kinh nghiệm trong cuộc sống hàng ngày để vận dụng vào cuộc trao đổi, trò chuyện, thảo luận xung quanh nội dung bài học, trẻ tham gia các hoạt động có tính tổ chức, tăng cường giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ.

        Bản thân giáo viên linh hoạt hơn, sáng tạo không bị gò bó khi tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ, giáo viên có thể sử dụng tối đa, có hiệu quảđồ dùng, đồ chơi nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm phong phú các hoạt động của trẻ.

        Thực hiện sáng kiến, giáo viên biết cách sắp xếp môi trường học tập phù hợp, chất lượng chuyên môn của bản thân được nâng lên rõ rệt, bản thân  nắm vững phương pháp dạy đổi mới lấy trẻ làm trung tâm, có hình thức các tiết dạy linh hoạt sáng tạo, có tác phong sư phạm tốt, biết lồng ghép đan xen giữa các hoạt động để giáo dục trẻ phù hợp. Giúp đồng nghiệp và các bậc phụ huynh có kinh nghiệm trong việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Tác giả: Tạ Huyền My
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 24
Hôm qua : 5
Tháng 07 : 117
Năm 2020 : 8.703