Tuesday, 07/07/2020 - 18:17|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phục Linh

Sáng kiến: Một số biện pháp huy động, duy trì, ổn định trẻ trong độ tuổi 25 - 36 tháng để đảm bảo tỉ lệ trẻ chuyên cần tại lớp nhà trẻ D­­1 trường Mầm non Phục Linh.

 “Trẻ em là nguồn hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước…”. Đó là sự khẳng định của đảng và nhà nước ta được thể hiện trong Pháp Lệnh về bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em.

        Xuât phát từ quan điểm trên, hiện nay trẻ em đang được xã hội quan tâm đặc biệt về chất lượng chăm sóc và giáo dục. Như vậy muốn công tác chăm sóc giáo dục trẻ đạt hiệu quả thì trước hết phải chú ý đến tỷ lệ trẻ chuyên cần của trẻ vì trẻ có ra lớp đều thì công tác chăm sóc, giáo dục trẻ mới tốt được.

       Đơn vị trường Mầm non Phục Linh nơi tôi công tác với đặc điểm là một xã có nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, kinh tế còn khó khăn nên việc huy động và duy trì trẻ nhà trẻ ra lớp còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt các cháu trong độ tuổi nhà trẻ năm đầu ra lớp hay quấy khóc, chưa quen với nề nếp thói quen ở lớp nên gây tâm lý cho các bậc phụ huynh không muốn cho con đi học. Chính vì vậy tỉ lệ trẻ chuyên cần của trẻ nhà trẻ còn chưa được cao, số trẻ nghỉ học không xin phép còn nhiều.

       Để đảm bảo các cháu trong độ tuổi nhà trẻ đến lớp đều, ổn định, bản thân tôi đã thực hiện và tổ chức một số biện pháp huy động, duy trì, ổn định trẻ trong độ tuổi 25 - 36 tháng để đảm bảo tỉ lệ trẻ chuyên cần tại lớp nhà trẻ D­­1 trường Mầm non Phục Linh. 

         Cụ thể như:

         1. Điều tra thực tiễn để nắm bắt tâm lý của trẻ, tạo được niềm tin với trẻ và phụ huynh.

         2. Tạo môi trường gần gũi với trẻ để tạo cảm giác an toàn, hấp dẫn trẻ, thu hút trẻ yêu thích đến lớp.

         3. Kết hợp với giáo viên cùng nhóm lớp Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho trẻ đa dạng, màu sắc hấp dẫn trẻ.

           4.  Luyện tập, uốn nắn, rèn cho trẻ một số thói quen nề nếp mới để trẻ dần vào nề nếp.

         5. Mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động trong ngày, cô giáo luôn gần gũi thân thiện, yêu thương trẻ.

          6.  Cô linh hoạt, đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động để trẻ hứng thú tham gia các hoạt động chơi tập.

        7. Thường xuyên quan sát, chăm sóc trẻ trong giờ ăn, ngủ, tham mưu ban giám hiệu, phụ huynh, nhà bếp để xây dựng thực đơn phong phú để hấp dẫn trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất.

          8. Tư vấn dinh dưỡng và một số phương pháp cho cha mẹ trẻ, tạo thói quen sinh hoạt theo nề nếp cho trẻ khi ở nhà.

          * Kết quả đạt được

          Việc điều tra thực tiễn để nắm bắt tâm lý của trẻ, tạo được niềm tin với trẻ và phụ huynh đã giúp cho cô giáo nhìn nhận chính xác được về tình trạng thực tiễn của lớp mình biết được sở thích, thói quen, tập quán của trẻ để dễ dàng tìm kiếm biện pháp thích nghi với trẻ, giúp trẻ cảm thấy sự gần gũi giữa mẹ và cô, từ đó trẻ sẽ chơi với cô và các bạn trong lớp.

           Cô đã chuẩn bị nhiều đồ chơi hấp dẫn cho trẻ tạo cho trẻ sự thân thiện gần gũi như ở nhà.

           Về việc tạo ra môi trường đẹp thu hút sự chú ý trẻ còn giúp trẻ có nhiều hứng thú. Trang trí lớp theo đúng chủ đề, chủ điểm tạo góc mở mới lạ, đồ dùng, đồ chơi tự tạo đẹp mắt để các cháu quên đi cái nỗi nhớ bố mẹ, làm quen môi trường mới tốt hơn.

           Cô dần tập cho trẻ quen với nề nếp mới bắt đầu từ những thói quen cũ của trẻ. Trong giờ ăn sẽ chiều theo ý của trẻ, trẻ không muốn ăn cơm cô sẽ dừng không ép trẻ ăn và lấy sữa cho trẻ uống. Trẻ chưa quen ngủ ở lớp tôi sẽ dỗ cháu,

bế ru trẻ ngủ, dần dần trẻ sẽ thích thú với giờ ăn, giờ ngủ ở lớp.

             Việc tạo sự gần gũi thân thiện với trẻ. Cô luôn luôn lắng nghe trẻ, luôn là người bạn đáng tin cậy của trẻ khi trẻ đến lớp.

           Là một giáo viên mầm non cô luôn hết lòng mến trẻ, yêu nghề và luôn tâm huyết với ngành học, tạo niềm tin yêu của trẻ giúp trẻ hứng thú đến lớp học.

            Giúp trẻ mạnh dạn tự tin, thích giao lưu, giao tiếp với bạn bè, tạo sự thích thú với trẻ qua giờ học, dạo chơi. tạo sự thoải mái cho trẻ khi học tập không tạo áp lực với trẻ. Giúp trẻ thích và say với bài học

            Luôn làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh để giúp cô giáo đưa các cháu vào nề nếp đi học đầy đủ đến lớp không khóc nhè duy trì ổn định sĩ số lớp.

             Đề tài được ban giám hiệu nhà trường cũng như tập thể giáo viên ủng hộ nhiệt tình và được đánh giá cao, tập thể giáo viên đánh giá đây là nội dung rất thiết thực trong tình hình hiện nay. Việc đưa ra các biện pháp huy động duy trì, ổn định trẻ trong độ tuổi 25 - 36 tháng để đảm bảo tỷ lệ trẻ chuyên cần tại lớp nhà trẻ D­­1 đã giúp trẻ vui vẻ, tự tin, hứng thú, khi được đến lớp.

           Tạo môi trường giáo dục tốt cho trẻ, giúp phụ huynh yên tâm khi gửi con tại nhóm lớp cũng như tại trường, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ, giúp trẻ trở nên mạnh dạn tự tin, hứng thú trong các hoạt động để trẻ thực sự mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

PHỤ LỤC HÌNH ẢNH

Hình ảnh: Cô gần gũi trong giờ đón và trả trẻ.

Hình ảnh: Cô và trẻ chơi trong khu vận động.

 

 Hình ảnh: Làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo phong phú thu hút sự hứng thú của trẻ

Hình ảnh: Tạo thói quen rửa tay bằng xà phòng cho trẻ trước khi vào lớp.

Hình ảnh: Tạo sự gần gũi giữa cô và trẻ qua Zalo khi nghỉ dịch Covid 19.

Hình ảnh: Trẻ hứng thú tham gia hoạt động âm nhạc.

Tác giả: Nguyễn Thị Nhinh
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 24
Hôm qua : 5
Tháng 07 : 117
Năm 2020 : 8.703