Tuesday, 07/07/2020 - 18:58|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phục Linh

Sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 25 - 36 tháng chơi mà học thông qua hoạt động chơi - tập có chủ định tại lớp nhà trẻ D2 trường Mầm non Phục Linh”

        Như chúng ta đã biết vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ Mẫu giáo nói chung và trẻ nhà trẻ nói riêng. Thông qua việc chơi mà học sẽ giúp trẻ vừa được chơi mà cũng là được học các kỹ năng hợp tác, học cách luân phiên, biết cách chờ đợi và chia sẻ không gian học cho bạn khác giúp trẻ có sự phát triển não bộ và nhận thức tốt hơn. Bên cạnh đó, chơi mà học còn làm cho trẻ tinh thần sảng khoái, vui vẻ, trẻ trở lên nhanh nhẹn hoạt bát và tự tin hơn, thích tham gia hoạt động giáo dục cùng cô và các bạn nhiều hơn.

        Vận dụng quá trình suy nghĩ và thực hành bản thân tôi đã tiến hành tham khảo, nghiên cứu và thực hành để tìm ra các biện pháp giúp trẻ nhà trẻ chơi mà học đạt hiệu quả cao. Trong các phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, việc dạy trẻ chơi mà học thông qua hoạt động chơi - tập có chủ định cho trẻ được thực hiện hàng ngày, lâu dần trở thành thói quen của trẻ giúp trẻ nhận thức được kiến thức dễ dàng hơn, trẻ được học nhưng cũng chính là được chơi và được chơi cũng chính là đang học. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn, thực hiện và tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ chơi mà học thông qua các hoạt chơi - tập có chủ định tại lớp nhà trẻ D2 trường Mầm non Phục Linh. Để giúp trẻ chơi mà học thông qua các hoạt động chơi - tập có chủ định cho trẻ nhà trẻ một cách có hiệu quả cô giáo đã sử dụng một số biện pháp sau:

            * Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với từng chủ đề, từng tháng cho trẻ nhà trẻ.

            * Biện pháp 2: Chuẩn bị chu đáo trong hoạt động chơi - tập có chủ định

            * Biện pháp 3: Giúp trẻ chơi mà học trong các hoạt động chơi - tập có chủ định khác nhau.

             -  Hoạt động giáo dục Phát triển thể chất.

             -  Hoạt động giáo dục Phát triển nhận thức

             -  Hoạt động giáo dục Phát triển ngôn ngữ.

             -  Hoạt động giáo dục Phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội – Thẩm mĩ.

           * Biện pháp 4: Từ nguyên vật liệu tự nhiên sẵn có an toàn giáo viên tích cực làm thêm đồ chơi, hướng dẫn trẻ thực hiện.

          * Biện pháp 5: Tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm qua các trò chơi, hoạt động lễ hội nhằm kích thích trẻ yêu thích đến trường.

             Hiệu quả sáng kiến đạt được: Xuất phát từ mục tiêu giúp trẻ chơi mà học thông qua hoạt động chơi - tập có chủ định cho trẻ nhà trẻ, từ đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ nhà trẻ do vậy là người giáo viên tôi cần bắt đầu cho trẻ làm quen với các hoạt động đơn giản cho trẻ vào đầu năm học và tăng dần độ khó hơn về các chủ đề sau. Trong giai đoạn này trẻ tích luỹ được các ấn tượng, cảm xúc về các hoạt động và hình thành thói quen chơi - tập cùng cô và các bạn. Do vậy tôi đã tiến hành dạy trẻ chơi - tập ở các hoạt động khác nhau. Thông qua việc tổ chức các hoạt động chơi - tập có chủ định có ý nghĩa đặc biệt đối với cuộc sống của trẻ, ở lứa tuổi mầm non hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo. Các tình huống hấp dẫn kích thích trẻ hứng thú, trẻ được mở rộng vốn hiểu biết về sự vật và hiện tượng của thế giới xung quanh trong khi chơi - tập. Từ những biện pháp cô giáo áp dụng đã trẻ giúp trẻ chơi mà học một cách thoải mái trẻ được “Chơi mà học - học mà chơi” từ đó giúp trẻ phát triển một cách toàn diện hơn phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

             Dưới đây là một số hình ảnh của hoạt động giáo dục chơi - tập có chủ định tại lớp nhà trẻ D2 trường Mầm non Phục Linh:

Clip: Hướng dẫn trẻ chơi trò chơi "Con bọ dừa" tại nhà trong thời gian trẻ nghỉ phòng dịch Covid-19

Hình ảnh: Trẻ vận động nhẹ nhàng cùng cô

Hình ảnh: Trẻ chơi mà học trong HĐ chơi - tập có chủ định

Vận động: Đi trong đường hẹp có mang vật trên tay

Hình ảnh: Trẻ xâu vòng tặng cô

 

 

Hình ảnh: Trẻ nhận biết củ cải, củ su hào

Hình ảnh: Trẻ chơi mà học trong HĐ chơi - tập có chủ định

Tạo hình: Dán hoa tặng cô

Hình ảnh: Trẻ chơi mà học trong HĐ chơi - tập có chủ định

PTTCKNXH- TM: Dạy trẻ đi dép quai đúng cách.

Hình ảnh: Trẻ chơi mà học trong HĐ chơi - tập có chủ định

Truyện: Quả thị

Hình ảnh: Trẻ chơi mà học trong HĐ chơi - tập có chủ định

Âm nhạc: Hát vận động "Ra vườn rau"

Hình ảnh: Một số đồ dùng đồ chơi tự tạo phục vụ cho các hoạt động

Hình ảnh: Cô và trẻ trong màn đồng diễn Hội khỏe măng non lần 1.

 

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 24
Hôm qua : 5
Tháng 07 : 117
Năm 2020 : 8.703