Tuesday, 07/07/2020 - 19:34|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phục Linh

Sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động âm nhạc của trẻ 5-6 tuổi lớp 5 tuổi A1 trường Mầm non Phục Linh.

         Thực tế cho thấy, trẻ em ở tuổi mầm non rất nhạy cảm với âm nhạc. Trẻ thích nghe nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người; hình thành và phát triển ở trẻ những thói quen tốt trong sinh hoạt tập thể như: Tính tổ chức kỷ luật, tự chủ, mạnh dạn trước mọi người. Giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng.

          Cô giáo Tạc Thị Hồng Trang đã có các biện pháp để tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động âm nhạc như: 

          Biện pháp 1- Tổ chức giáo dục âm nhạc thông  các hoạt động chung.

          Biện pháp 2 -  Tạo môi trường học tập gần gũi với trẻ, tạo điều kiện cho trẻ trải nghiệm môi trường trong hoạt động âm nhạc.

          Biện pháp 3 - Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết học.

          Biện pháp 4 - Sử dụng các loại nhạc cụ đa dạng để trẻ trải nghiệm hứng thú hơn với hoạt động âm nhạc.

          Biện pháp 5 - Sử dụng các loại trang phục gây hứng thú cho trẻ.

          Biện pháp 6-  Kết hợp âm nhạc với các môn học khác.

          Biện pháp 7-  Chú ý rèn nề nếp, rèn kỹ năng sử dụng đạo cụ âm nhạc trong hoạt động âm nhạc.

          Kết quả đạt được:

          * Đối với trẻ:

          - Trẻ ham thích hoạt động trong các giờ hoạt động âm nhạc;

          - Có  nhiều cá nhân trẻ hát hay hơn, bạo dạn tự tin  khi biểu diễn các tiết mục văn nghệ của trường, của lớp, và tham gia các buổi biểu diến ngoài xã.

          - 90%  số trẻ trong lớp đã có kỹ năng biểu diễn, ca hát, và chơi các trò chơi rất tốt và linh hoạt.

          + Ngôn ngữ của trẻ đã phong phú hơn và trẻ đã biết vận dụng vốn từ vào cuộc sống hàng ngày một cách phù hợp.

          * Đối với giáo viên và phụ huynh

           Đề tài được ban giám hiệu nhà trường cũng như tập thể giáo viên ủng hộ nhiệt tình và được đánh giá cao, tập thể giáo viên đánh giá đây là nội dung rất thiết thực trong tình hình hiện nay. Bản thân tôi đã tích lũy được những kinh nghiệm để phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ một cách hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non Phục Linh.            

        Tạo môi trường giáo dục tốt cho trẻ, giúp phụ huynh yên tâm khi gửi con tại nhóm lớp cũng như tại trường, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ, giúp trẻ trở nên mạnh dạn tự tin, hứng thú trong các hoạt động để trẻ thực sự mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

           Với những kết quả khả quan như vậy, tôi nhận thấy mình cần phải phát huy hơn nữa, nghiên cứu tài liệu và tích cực hơn nữa trong việc giáo dục âm nhạc cho trẻ.

              Một số hình ảnh Bé với hoạt động âm nhạc:

Hình ảnh: Cô và trẻ trong hoạt động  âm nhạc hát vận động "Cám ơn chú bộ đội"

Hình ảnh: Thực hiện Clip dạy hát bài "Lý con cua"

Hình ảnh: Nhóm Zalo của lớp thường xuyên trao đổi với cha mẹ trẻ

Hình ảnh: Trẻ biểu diễn văn nghệ trong Ngày hội đến trường của bé

Tác giả: Tạc Thị Hồng Trang
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 24
Hôm qua : 5
Tháng 07 : 117
Năm 2020 : 8.703