Tuesday, 18/05/2021 - 09:26|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phục Linh

Kế hoạch giáo dục: Chia nhóm số lượng 7 thành 2 phần

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.

1. Kiến thức

- Trẻ biết chia nhóm có số lượng 7 thành 2 phần bằngcác cách khác nhau. 

- Trẻ nhận biết, diễn đạt được kết quả của phép chia.

- Trẻ được phát triển tư duy, chú ý và ghi nhớ có chủ định.

2. Kỹ năng

- Trẻ có kỹ năng đếm, thêm bớt trong phạm vi 7.

- Trẻ có kỹ năng chia nhóm, hợp tác với các bạn khi hoạt động nhóm.

3. Thái độ

- Trẻ đoàn kết, tích cực tham gia vào các hoạt động.

II. CHUẨN BỊ 

1. Đồ dùng của cô

- 7 cái bát, 7 cái thìa, thẻ số từ 1- 7

- Một số đồng dùng trong gia đình bầy xung quanh lớp

- 3 tranh và đồ dùng cho trẻ chơi trò chơi

- Sân khấu “Siêu đầu bếp nhí”

2. Đồ dùng của trẻ

- Đồ dùng của trẻ 7 cái bát, 7 cái thìa, thẻ số từ 1- 6

- Mỗi trẻ một mũ, tạp rề, 1 rổ, 2 cái mâm.

- Các đồ dùng khác phục vụ cho tiết học

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: Trò gây hứng thú

- Chào mừng các bạn đến với chương trình “Super chef - con trở thành siêu đầu bếp nhí năm 2020”

- Khách mời đặc biệt trong chương trình ngày hôm nay là các cô giáo trường mầm non Phục Linh và những gương mặt đầu bếp nhí xinh xắn, đáng yêu của lớp 5 tuổi A3

- Để trở thành những siêu đầu bếp nhí trong chương trình hôm nay các con phải thật nhanh nhẹn, tự tin và đoàn kết để cùng nhau vượt qua các phần chơi.

* Hoạt động 2: Ôn so sánh, thêm bớt tạo sự bằng nhau về số lượng 7

- Xin mời tất cả các đầu bếp nhí đến với phần chơi đầu tiên của chương trình với tên gọi “Nhanh tay nhanh mắt”

- Chia trẻ làm 3 đội kiểm tra đồ dùng của đội mình 

- Đội 1: Kiểm tra số xoong và số chảo (7 - 6)

- Đội 2: Kiểm tra số bát và số thìa (7 - 5)

- Đội 3: Kiểm tra số cốc và số chén (7- 4)

- Cô đến từng nhóm hỏi trẻ so sánh thêm bớt tạo sự bằng nhau về số lượng 7

- Đội 1: Có bao nhiêu cái xoong, bao nhiêu cái chảo?

+ Muốn cho số xoong và số chảo bằng nhau và bằng 7 con phải làm như thế nào? 

- Cho trẻ lấy thêm 1 cái chảo.

+ 6 cái chảo thêm 1 cái chảo là mấy cái chảo?

+ Tìm số 7 đặt tương ứng.

- Đội 2: Có bao nhiêu cái bát, bao nhiêu cái thìa?

+ Muốn cho số bát và số thìa bằng nhau con phải làm như thế nào?

+ Làm theo cách thêm 2 cái thìa, 5 thêm 2 là mấy?

+ Đặt thẻ số tương ứng là số mấy?

- Đội 3: Có bao nhiêu cái cốc, bao nhiêu cái chén?

+ Số cốc và số chén như  thế nào với nhau?

+ Làm cách nào để số chén bằng với số cốc?

- Cho trẻ lấy thêm 3 cái chén.

- Đồ dùng của các đội có số lượng là mấy?

- 3 đội đã hoàn thành xuất sắc trò chơi thứ nhất.

- Yêu cầu các con hãy di chuyển lấy cho mình một chiếc rổ và 2 cái mâm về chỗ ngồi để bước vào phần chơi thứ 2 mang tên “Bếp nhí thi tài”

* Hoạt động 3: Dạy trẻ chia nhóm số lượng 7 thành 

2 phần.

* Trẻ tự chia 

- Vừa rồi các đầu bếp nhí đã chọn cho mình được những đồ dùng gì nào?

- Bao nhiêu cái mâm?

- Các con sẽ làm gì với những cái bát và 2 cái mâm này?

- Các con hãy bày hết số bát ra và đếm xem có bao nhiêucái bát?

- Các con hãy chia 7 cái bát ra làm 2 mâm theo ý thíchvà đặt thẻ số tương ứng.

- Cô hỏi kết quả chia của trẻ

- Con có cách chia như thế nào?

+ Một mâm con chia mấy cái bát? Mâm còn lại còn mấy cái bát?

+ Tương ứng với số bát con đặt thẻ số mấy?

+ Có ai có cách chia giống của bạn?

+ Mời 1 trẻ lên gắn số tương ứng với cách chia của mình ( 1- 6)

- Còn bạn nào có cách chia khác bạn ?

+ Cách của con chia như thế nào?

+ Tương ứng là thẻ số mấy?

+ Mời 1 trẻ lên gắn số tương ứng với cách chia của mình ( 2- 5)

+ Ai có cách chia giống bạn

- Cô hỏi trẻ các cách chia khác ( 3- 4)

- Cô thấy các con có rất nhiều cách chia 7 cái bát thành 2 phần khác nhau như : 1 và 6, 2 và 5, 3 và 4,tất cả các cách chia trên đều đúng.

- Như vậy để chia số lượng 7 thành 2 phần có mấy cách chia?

- Là các cách chia nào?

- Cô chính xác lại " Số lượng 7 có 3 cách chia là: 1 và 6, 2 và 5, 3 và 4”

- Các con hãy gộp số bát ở 2 mâm vào 1 mâm tất cả có bao nhiêu cái bát?

+ 6 thêm 1 là mấy?

+ 5 thêm 2 là mấy?

+ 4 thêm 3 là mấy?

- Cho trẻ cất số bát

* Cho trẻ chia theo yêu cầu của cô

- Các con lấy số thìa và đếm xem có bao nhiêu cái thìa?

- Bây giờ các con hãy bày một mâm có 1 cái thìa, mâm kia có mấy cái thìa?

- Tương ứng với mâm có 1 cái thìa là số mấy? Tương ứng với mâm có 6 cái thìa là số mấy?

- Gộp tất cả số thìa vào 1 mâm thì có tất cả bao nhiêu cái thìa? 

- Các con bày một mâm có 2 cái thìa, mâm kia có mấy 

cái thìa?

- Tương ứng với mâm có 2 thìa là số mấy? Tương ứng với mâm có 5 thìa là số mấy? 

- Gộp số thìa vào 1 mâm tất cả có bao nhiêu cái thìa? Vậy 2 thêm 5 là mấy?

- Tương tự cô yêu cầu trẻ chia theo cách  một phần có 3 và một phân có 4

* Cho trẻ chơi dưới hình thức trò chơi “ Tập tầm vông” và tổ chức cho trẻ chơi chia số thìa ra 2 tay theo yêu cầu của cô.

* Hoạt động 4: Luyện tập: 

Xin mời các đầu bếp nhí đến với phần chơi thứ 3 mang tên “Góp sức vượt khó”

* Trò chơi “Chia nhóm số lượng 7 thành hai phần theo các cách khác nhau”

- Cách chơi: Các đội có nhiệm vụ chia nhóm 7 đối tượng ra làm 2 phần theo các cách khác nhau và gắn thẻ số tương ứng

- Luật chơi: Đội nào chia đúng và nhanh nhất là dành chiến thắng

- Cho trẻ chơi

- Cô kiểm tra kết quả của 3 đội​

- Ban tổ chức thấy các bếp nhí hôm nay đã trổ tài rất khéo léo và các bạn đều xứng đáng trở thành siêu đầu bếp nhí năm 2018

- Tặng quà cho trẻ

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

Tác giả: Cô giáo: Tạ Huyền My - Lớp 5 tuổi A3
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 28
Tháng 05 : 430
Năm 2021 : 2.487