Sunday, 31/05/2020 - 11:16|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phục Linh

Cá nhân tiêu biểu trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020.

        Trường Mầm non là môi trường giáo dục đầu tiên của trẻ, vì vậy chúng ta cần tạo cho trẻ một môi trường giáo dục tốt nhất để chăm sóc, giáo dục những mầm non tương lai của đất nước. Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình Giáo dục mầm non. Để làm được điều này Trường Mầm non Phục Linh luôn chú trọng thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Cùng với sự phấn đấu nỗ lực của tất cả CBGV- NV nhà trường trong đó cô giáo Nguyễn Thị Len. Cô cũng là một trong những thành viên không ngừng phấn đấu và góp sức mình một phần nhỏ bé vào trong công tác thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020. Từ sự phấn đấu nỗ lực của bản thân nên cô được nhà trường lựa chọn là cá nhân tiêu biểu trong việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020.

        Trong những năm học vừa qua lớp cô giáo Nguyễn Thị Len luôn được chọn làm lớp điểm của nhà trường và đã nhận được rất nhiều sự chỉ đạo sát sao, sự quan tâm sâu sắc của Ban giám hiệu nhà trường cũng như sự động viên giúp đỡ tạo điều kiện giúp đỡ của tất cả các đồng chí giáo viên trong nhà trường để thực hiện tốt chuyên đề. Với mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục trong nhà trường, lớp học mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động vui chơi và trải nghiệm đa dạng; Bản thân cô đã huy động sự tham gia đông đảo của các bậc phụ huynh của lớp, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, tạo mọi cơ hội tốt nhất có thể để thành công và mỗi đứa trẻ đều có các cơ hội học bằng nhiều cách khác nhau thông qua vào các hoạt động như:

           + Trải nghiệm: Trẻ được học qua thực tế, qua việc làm, qua khám phá tìm tòi

          + Giao tiếp: Chia sẻ với bạn và học từ mọi người                   

        + Suy ngẫm: Suy nghĩ và vận dụng những điều đã lĩnh hội được vào việc giải quyết các tình huống.

          + Trao đổi: Diễn đạt chia sẻ suy nghĩ và mong muốn

          + Giáo viên chỉ là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở.

         Mục tiêu xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020 với các tiêu chí:

        1. Môi trường giáo dục

        Môi trường giáo dục là yếu tố quan trọng góp phần tích cực trong hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Chính vì vậy mà trong những năm qua nhà trường đã không ngừng mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi ngoài trời cho trẻ rất phong phú và đa dạng. Mặt khác nhà trường còn vận động tuyên truyền với cha mẹ trẻ ủng hộ công lát nền sân chơi cho trẻ, làm mái vòm cho trẻ được hoạt động không bị mưa nắng. Thường xuyên tu sửa cơ sở vật chất, sơn, sửa chữa những đồ dùng đồ chơi ngoài trời, đồ dùng tư trang của các lớp như: Các giá góc, tủ cá nhân, tủ chăc chiếu; để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ được vui chơi và học tập. 

Huy động cha mẹ trẻ cùng tham gia tạo cảnh quan trường học

          Trẻ hoạt động và vui chơi dưới nền sân gạch và vòm mái tôn mới

          Với tiêu chí này cô giáo luôn tạo môi trường giáo dục thân thiện, thẩm mỹ, an toàn về mặt tâm sinh lý cho trẻ, tạo cho trẻ luôn có hứng thú, mong muốn khi được đến lớp. Bản thân cô luôn luôn thường xuyên giao tiếp cởi mở ân cần, gần gũi với trẻ tạo cho trẻ có cảm giác như đang được ở cùng bố mẹ và những người thân của trẻ. Cô giáo luôn vui vẻ, ân cần luôn là hình mẫu cho trẻ noi theo. Sáng tạo và luôn tạo môi trường trong lớp học đẹp kích thích sự tò mò ham hiểu biết của trẻ. Các góc được trang trí mang tính mở trẻ được trải nghiệm cất lấy đồ chơi theo ý thích một cách dễ dàng. Bố trí các góc chơi lôi cuốn trẻ với những  đồ chơi tự làm màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh. Môi trường không gian sắp xếp phù hợp gần gũi quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ, bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động, vui chơi sinh học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp.

       Môi trường trong lớp 

           2. Xây dựng kế hoạch giáo dục     

          Ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục đã triển khai đến tất cả các đồng chí giáo viên thể hiện mục tiêu giáo dục, phạm vi và mức độ, nội dung giáo dục trẻ, các phương pháp, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ, cụ thể, thể hiện các mục tiêu cụ thể phản ánh được kết quả mong đợi đáp ứng với sự phát triển của trẻ theo giai đoạn, thời điểm phù hợp và theo Chương trình giáo dục mầm non và có thể điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế của vùng miền, địa phương, trường/lớp. Không nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kĩ năng đơn lẻ mà theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kĩ năng sống cho trẻ. Thể hiện tính tích hợp, tạo sự gắn kết, tác động một cách thống nhất đồng bộ đến sự phát triển của trẻ, khuyến khích trẻ tham gia hoạt động giáo dục bằng vận động thân thể và các giác quan d­ưới nhiều hình thức khác nhau.

         Bản thân cô Nguyễn Thị Len đã bám sát vào kế hoạch của nhà trường và họp tổ khối để cùng thống nhất lựa chọn các tiết học phù hợp trẻ của lớp mình. Những tiết học luôn luôn mới phù hợp với cuộc sống hàng ngày của trẻ như về kỹ năng sống thì xây dựng các tiết học như: Cách mặc áo, cách đeo khẩu trag đúng cách, đi và cất dép, biết cách phòng tránh các vận dụng nguy hiểm, kỹ năng khi bị lạc… Phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục luôn luôn sáng tạo, mềm mại thu hút được sự chú ý lôi cuốn trẻ. Không nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức kỹ năng đơn lẻ và theo hướng tích hợp, luôn coi trọng việc hình hành và phát triển các năng lực và kỹ năng sống cho trẻ.         

            3. Tổ chức hoạt động giáo dục

          Đối với việc tổ chức hoạt động giáo dục thì công tác phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”, hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo, làm thay đổi và cá thể hóa đối với những trẻ thiếu hụt, những trẻ nhút nhát không tự tin. Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình. Luôn động viên, gợi mở khuyến khích trẻ phát triển bộc lộ hết khả năng của mình, không làm hộ trẻ, làm thay trẻ mà luôn tạo ra các tình huống khuyến khích trẻ trải nghiệm và đưa ra cách giải quyết

 

Trẻ hoạt động dưới sự hướng dẫn của cô giáo

          Học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi trong góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy các đồ dùng và học liệu mà tôi cung cấp cho các góc hoạt động đã được lên kế hoạch thật cẩn thận để  việc học của trẻ và để thu hút trẻ tham gia, cũng như tạo ra các cơ hội học tập khác. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu thường xuyên được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề, chủ điểm và hứng thú của trẻ, có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt…), hầu hết sản phẩm cô và trẻ tự làm đêu bằng những nguyên vật liệu sẵn có của địa phương của địa phương đặc trưng văn hóa vùng miền. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non. Hằng năm, nhà trường đều tổ chức Hội thi đồ dùng đồ chơi tự tạo, xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, lớp học thân thiện... Qua các hội thi cô giáo đã phát huy khả năng sáng tạo trong phong trào tự làm đồ dùng dạy học, đổi mới phương pháp dạy học.
 Một số đồ dùng đồ chơi tự tạo của cô và trẻ

            4. Đánh giá sự phát triển của trẻ

            Đánh giá trẻ cũng là cơ sở trao đổi đưa ra những quyết định phối hợp trong giáo dục trẻ với cha mẹ trẻ, để thực hiện tốt tiêu chí phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ trẻ trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Sau mỗi hoạt động hàng ngày của trẻ, đánh giá trẻ qua các hoạt động như: Đón trẻ, thể dục sáng, hoạt động hoc, chơi ngoài trời, chơi các góc chơi, vệ sinh cá nhân, ăn trưa ngủ trưa, hoạt động chiều, trả trẻ. Để cùng trao đổi với cha mẹ trẻ và có các biện pháp bồi dưỡng cho trẻ trong các hoạt động của ngày hôm sau. Đánh giá trẻ qua chủ đề, cuối độ tuổi để thấy được sự phát triển và tiến bộ của trẻ và điều chỉnh kế hoạch giáo dục cách tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ hơn ở các chủ đề sau, phù hợp với khả năng nhu cầu kinh nghiệm sống của trẻ.

           5. Sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

         Sự phối hợp chặt chẽ với ban đại diện phụ huynh của lớp và tuyền truyền tốt tới các bậc phụ huynh trong lớp thực hiện tốt các ngày hội ngày lễ của trẻ như: Ngày hội toàn dân đưa trẻ tới trường, trung thu, hội xuân, hội khỏe măng non, bé khéo tay, ngoại khóa, tổng kết năm học. Thường xuyên trao đổi với cha mẹ trẻ về các hoạt động của trẻ trên lớp như ăn ngủ, thói quen vệ sinh để cha mẹ trẻ cùng phối kết hợp với cô giáo để thực hiện tót công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

         Trong  05 năm qua những lớp cô Len phụ trách luôn là lớp điểm của nhà trường trong việc thực hiện lấy trẻ làm trung tâm. Như trong việc tạo môi trường lớp học, trang trí trong ngoài nhóm lớp đều được ban giám hiệu nhà trường xếp loại A. Các hội thi của cô và trẻ như: Hội xuân đạt giải nhất, hội khỏe măng non đạt giải nhât, Bé khéo tay có nhiều trẻ đạt giải A về vẽ, xé dán, nặn. Lớp luôn đạt lớp tiên tiến xuất sắc, cô giáo đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua và viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Để đạt được những kết quả trên bản thân cô luôn luôn nỗ lực phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nâng cao trình đồ chuyên môn nghiệp vụ. Không ngừng học hỏi từ bạn đồng nghiệp và được nhà trường tạo điều kiện tham dự lớp tập huấn về chuyên môn do Phòng Giáo dục Đào tạo Đại Từ tổ chức, cũng như đi thăm quan học hỏi trường bạn.

 

 

 Các bé tham gia Hội thi "Bé khéo tay" cấp trường

          Các bé hoạt động trong Hội khỏe măng non 

         

Các bé trong Hội thi "Bé thông minh nhanh trí cấp trường"

        Bản thân cô cũng mạnh dạn tham mưu với Ban Giám Hiệu nhà trường xây dựng các tiết học chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm, tập huấn chuyên môn để tất cả các đồng chí giáo viên trong nhà trường cùng được dự,xây dựng đóng góp ý kiến và học hỏi lẫn nhau. Cũng đề xuất với tổ chuyên môn xây dựng các tiết học về kỹ năng sống, tình cảm quan hệ xã hội để các tổ viên được học hỏi cùng nhau đóng góp ý kiến cho đồng nghiệp qua những đợt thi giảng thao giảng.

 Hoạt  động: Hướng dẫn trẻ một số kỹ năng khi bị lạc đường 

         Bên cạnh những thành tích và những thuận lợi đã đạt được bản thân tôi cũng gặp không ít khó khăn trong công tác tuyên truyền tới phụ huynh, như một số ít phụ huynh chưa thực sự quan tâm và coi trọng các hoạt động của trẻ trên lớp. Nhiều phu huynh còn thoái thác trách nhiệm cho cô giáo. Coi việc chăm sóc giáo dục trẻ là trách nhiệm của cô giáo và nhà trường. Như đưa con đi học còn chưa chăm chút đầu tóc chưa gọn gàng, quần áo mặc không phù hợp với thời tiết, Nhiều phụ huynh đi làm xa, việc đưa đón con là trách nhiệm của ông bà nên việc trao đổi các công việc của lớp còn gặp khó khăn. Trong các ngày hội ngày lễ của trẻ cần có sự tham gia của phụ huynh còn hạn chế.

          Qua những khó khăn trên tôi đã đưa ra được các giải pháp để dần khắc phục được các hạn chế. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh cần chải đầu cho con gọn gàng khi tới lớp, ăn mực cho con gọn gàng dễ vận động và phù hợp với mùa.Thường xuyên gọi điện trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, các hoạt động của con trên lớp và tuyên truyền phụ huynh cùng tham gia các hoạt động cùng con trong các ngày hội

          Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức hướng dẫn trẻ, cho trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Môi trường giáo dục trong trường Mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở trường Mầm non. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. 

       Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu của chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Thông qua chơi, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1.

Tác giả: MN Phục Linh
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 21
Tháng 05 : 1.490
Năm 2020 : 7.447